คำแนะนำหลังใส่ครอบฟัน

คำแนะนำหลังใส่ครอบฟัน ฟันปลอมติดแน่น สะพานฟัน อินเลย์ ออนเลย์

คำแนะนำหลังใส่ครอบฟัน

คำแนะนำหลังใส่ครอบฟัน สะพานฟัน อินเลย์ ออนเลย์ และฟันปลอมติดแน่นอื่นๆ

หลังจากใส่ฟันปลอมชนิดติดแน่น เช่น ครอบฟัน สะพานฟัน เป็นต้น เราควรมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร วันนี้คลินิกทันตกรรมพีเอสเค PSK Dental Center มีคำแนะนำเบื่องต้นมาฝากครับ

1. ควรรักษาความสะอาด โดยใช้ไหมขัดฟัน ร่วมกับแปรงฟัน เนื่องจากฟันปลอมชนิดติดแน่นไม่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ จึงจำเป็นต้องทำความสะอาดเหมือนกับฟันธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตามครอบฟันจะมีรอยต่อระหว่างฟันธรรมชาติกับตัวครอบซึ่งเป็นช่องทำให้เชื้อโรคเข้าไปได้ ฉะนั้นควรใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดบริเวณนั้นเป็นพิเศษ
  2. การทำครอบฟันในฟันที่มีชีวิตอาจเกิดอาการเสียวฟันหลังจากทำการรักษาได้ แต่อาการเสียงวันนั้นอาจใช้เวลาตั้งแต่ 1 อาทิตย์ ไปจนถึง 1 เดือน ทั้งนี้คนไข้ควรหลีกเลี่ยงการทางอาหารร้อนจัด เย็นจัด และใช้ยาสีฟันที่ช่วยลดอาการเสียวฟันร่วมด้วย เพื่อให้อาการหายเร็วขึ้น
  3. หากรู้สึกหรือสังเกตเห็นว่าครอบฟันหรือสะพานฟันนั้นมีรอยแตกร้าว หรือหลวมหลุด ควรรีบนัดพบทันตแพทย์เพื่อแก้ไข้ปัญหา

อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลวที่มากที่สุดในการทำครอบฟันก็คือ ฟันที่เป็นฟันหลักยึดที่อยู่ด้านในครอบนั้นผุ จนครอบหลุดออกมา ฉะนั้นการรักษาความสะอาดจึงเป็นส่ิงสำคัญมากในการที่จะรักษาครอบฟันเอาไว้นั้นเอง

คลิกที่นี่ สำหรับคำแนะนำภายหลังการรักษาอื่นๆ

สอบถามเพิ่มเติมหรือนัดหมายทำฟันปลอม ครอบฟัน

@pskdentalcenter

เพิ่มเพื่อน