โรคเหงือก I โรคปริทันต์ I เหงือกอักเสบ

เหงือก เป็นอวัยวะที่สำคัญมากที่มีส่วนช่วยป้องกันเชื้อโรคจากในช่องปาก ไม่ใช้เข้าไปสู่บริเวณรากฟันได้ เมื่อเกิดการติดเชื้อจากในช่องปาก เหงือกจะเป็นด่านแรกที่เกิดการอักเสบ และถ้าไม่รีบทำการรักษา อาจะส่งผลให้โรคเหงือกลุกลาม และอาจจะรักษาไม่หายได้ หรือการที่เหงือกอักเสบ อาจส่งผลกระทบให้ติดเชื้ออื่นๆได้อีกด้วย รวมถึงมีการศึกษาพบว่า ภาวะเหงือกอักเสบ สัมพันธ์กับโรคเบาหวาน ซึ่งทั้งโรคเหงือกอักเสบกับโรคเบาหวาน ต่างส่งเสริมกันให้อาการของโรคหนักขึ้น

ในความเป็นจริงแล้วแทบจะทุกคนจะเป็น โรคเหงือก โรคปริทันต์ หรือเหงือกอักเสบ เล็กน้อยอยู่แล้วเมื่อมีหินปูน ที่มีคำแนะนำออกมาว่า

ควรขูดหินปูนทุกๆ 6 เดือน

ก็เนื่องจากว่าอาการของ โรคเหงือก โรคปริทันต์ หรือเหงือกอักเสบนั้น จะยังไม่รุนแรงจนก่อให้เกิดโรคที่ร้ายแรงได้ เมื่อขูดหินปูนก็จะขจัดต้นเหตุของการเกิดโรคต่างๆเหล่านั้นออกไป

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ตัวของหินปูนเอง ไม่ได้เป็นตัวก่อให้เกิดโรค แต่หินปูน จะทำให้เชื้อโรคมาเกาะได้มากขึ้นและง่ายขึ้น เนื่องจากว่าหินปูนมีลักษณะเป็นรูพรุน และผิวหยาบ ทำให้เชื้อแบคทีเรียต่างๆนั้นเกาะได้ง่ายขึ้น และสารพิษจากเชื้อแบคทีเรียเหล่านั้นเองที่ทำให้เกิดอาการของโรคต่างๆ

สารพิษของเชื้อแบคทีเรีย ไม่เพียงแต่จะก่อให้เกิด โรคเหงือก โรคปริทันต์ หรือเหงือกอักเสบเท่านั้น แต่ยังทำให้ฟันผุอีกด้วย

จะเห็นได้ว่า การขูดหินปูน ตรวจฟันทุกๆ 6 เดือนนั้น สามารถป้องกันได้ทั้งโรคเหงือก และฟันผุเลยทีเดียว

ทำนัดหมายขูดหินปูน หรือปรึกษาเรื่องโรคเหงือก ฟรี!

@pskdentalcenter

เพิ่มเพื่อน